Bật mí cách điều chỉnh cảm xúc của trẻ bằng âm nhạc


Âm nhạc không chỉ phục vụ con người về sở thích cá nhân, nhu cầu giải trí và thể hiện cá tính (guitar, hát, nhảy), mà còn có một chức năng quan trọng khác: điều chỉnh tâm lý - cảm xúc. Tên khoa học của nó là âm nhạc trị liệu.

Trong bài viết này, SEAMI sẽ giới thiệu những điều không tưởng, nhưng nó rất hiệu quả trong âm nhạc để điều chỉnh cảm xúc của trẻ em.


Liệu pháp âm nhạc là gì?

Liệu pháp âm nhạc là việc sử dụng âm nhạc (nhịp điệu, giai điệu, hòa âm, nhịp điệu ...) để duy trì, khôi phục hoặc cải thiện tâm trạng, nhận thức, cơ thể và sức khỏe trong mối quan hệ trị liệu. Đạo đức.

Có 2 hình thức trị liệu âm nhạc:

LPAN là người chủ động (hát, đánh nhịp, viết bài hát và chơi nhạc cụ)
Hấp thụ LPAN (lắng nghe, cảm nhận và tưởng tượng). Trong thương vụ mua lại LPAN, mô hình nổi tiếng nhất thế giới là phương pháp của Helen L. Bonny: Hình ảnh có hướng dẫn và Âm nhạc-GIM.

Trong một nghiên cứu gần đây được công bố trong "Biên giới của khoa học thần kinh con người", ba lý do tại sao âm nhạc có thể giải quyết hiệu quả nhu cầu cảm xúc của trẻ em đã được phát hiện. Trường mầm non:

Lý do 1: Âm nhạc đã phát triển đúng cách
Lý do 2: Ngay cả ở trẻ sơ sinh, có một mối liên hệ giữa âm nhạc, kích thích cảm xúc và thể chất
Lý do 3: Sử dụng âm nhạc trong tương tác người chăm sóc
Dưới đây là ba phương pháp dễ thực hiện phổ biến có thể giúp bạn lên kế hoạch tập thể dục cho con từ tuổi đi học:

Xem thêm: Các loại nhạc cụ phù hợp với 12 cung hoàng đạo

1. Chuyển tiếp âm nhạc

Trong cuộc sống, chúng ta luôn chuyển từ trạng thái này sang trạng thái khác, từ môi trường này sang môi trường khác hoặc từ công việc này sang công việc khác. Nó cũng là một đứa trẻ. Thông thường, một ngày, một đứa trẻ sẽ thức dậy để đi học, từ nhà đến trường, từ lớp này sang lớp khác, ... trẻ em trong xã hội hiện đại đi làm, thay đổi liên tục sẽ giúp bạn có một nguồn năng lượng sáng tạo. Chúng tôi có âm nhạc có thể giúp quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ:

Một là chơi nhạc nền để thay đổi môi trường không gian và tạo tâm trạng bình tĩnh hơn. Với mỗi hoạt động và không gian mới, trẻ cần một thời gian ngắn để làm quen và được chấp nhận, điều này sẽ giúp trẻ học và chơi hiệu quả hơn. Trong quá trình chuyển đổi, hãy chọn âm nhạc có cảm giác nhịp điệu, nhịp chậm, cường độ ánh sáng và âm thanh rõ và đẹp trong khoảng 5 đến 7 phút.

Xem thêm: Top 3 sai lầm các bé cần tránh khi học đàn

Thứ hai, tạo các bài hát quen thuộc cho từng hoạt động và môi trường. Khi bạn thức dậy và ngủ ngon, bạn có thể chơi các bài hát khi chơi với bé. Mỗi khi bạn bật nhạc, những bài hát có giai điệu đơn giản và dễ nhớ sẽ giúp ích.



2. Chơi nhạc

Chúng ta đều biết rằng trẻ em thích chơi, vậy tại sao không kết hợp việc học với việc học để mang lại kết quả tốt nhất cho trẻ tiếp thu âm nhạc? Trong những năm gần đây, giáo dục âm nhạc ngày càng trở nên quan trọng. Nó được coi là một phần thiết yếu của cuộc sống hiện đại, bởi vì kỹ năng của con người không còn giới hạn trong việc học chính quy, và các kỹ năng cũng không ngừng mở rộng. Kỹ năng mềm, tài năng. Nếu trẻ tiếp xúc với âm nhạc trước tiên, khả năng hấp thụ hiệu ứng âm nhạc là rất cao.

Trẻ em cười, nói chuyện, giao tiếp và học hỏi trong trò chơi. Hơn nữa, bằng cách chơi nhạc, cảm xúc của trẻ sẽ bị ảnh hưởng và có tác động nhất định. Khi chơi nhạc, trẻ sẽ tìm thấy âm thanh, quen thuộc với nhịp điệu và giai điệu du dương. Khi chơi nhạc, trẻ sẽ cảm nhận và cảm nhận âm nhạc trực tiếp theo cách riêng của chúng.

Xem thêm: Chia sẻ những lý do dễ chán nản khi tập guitar

Trẻ sẽ có thời gian để suy nghĩ cho bản thân, suy nghĩ về giai điệu, lời bài hát, để giúp chúng rèn luyện tính kiên nhẫn và bình tĩnh. Cha mẹ có thể dạy trẻ hát những bài hát yêu thích. Những bài hát vui vẻ mang đến âm nhạc vui tươi, trong trẻo và tràn đầy năng lượng. Cả gia đình bạn có thể chơi, hát và nhảy. Tất nhiên, nó không chỉ có thể giúp trẻ học âm nhạc một cách vui vẻ mà còn tạo ra những kỷ niệm ý nghĩa.

3 / Mang lại hòa bình với âm nhạc

Bạn có biết rằng khi trẻ em bị căng thẳng, tức giận hoặc thậm chí phàn nàn, bất kể bạn nói gì hay thậm chí la mắng chúng, chúng không thể bình tĩnh và kiểm soát cảm xúc, điều đó chỉ khiến chúng bối rối hơn.

Cảm xúc ảnh hưởng mạnh mẽ đến cách suy nghĩ và hành động của chúng ta. Nó có thể thúc đẩy bạn làm những điều tốt và xấu, cũng như trẻ em. Trong trường hợp này, buổi hòa nhạc giúp bạn hát hoặc chơi một giai điệu nhẹ nhàng, nhịp điệu sẽ chậm lại. Nghe nhạc vào thời điểm này rất hữu ích cho mối quan hệ giữa bạn và em bé. Bài hát này sẽ chuyển hướng và làm giảm chức năng sinh lý, khiến mọi người cảm thấy nóng, khó chịu và khó chịu. Nó nhắc nhở em bé tiếp xúc với cha mẹ, giúp làm dịu cảm xúc nhanh hơn và mang đến một không gian yên bình.

Xem thêm: Chia sẻ cách đệm đàn piano cho nhạc nhe. 

Thông qua ba ý tưởng trên, SEAMI hy vọng rằng cha mẹ có thể linh hoạt sử dụng âm nhạc để điều chỉnh cảm xúc và "kết bạn" với con cái.

Nguồn: https://seami.vn/dieu-chinh-cam-xuc-cua-tre-bang-am-nhac/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến