Top 3 ca khúc bất hủ trong phim hoạt hình Disney

10 năm đầu tiên của thế kỉ 21 là quãng thời gian mà các bộ phim hoạt hình của hãng Pixar thu được thành công vang dội, khi tất cả đều có doanh thu khổng lồ, đem về tổng cộng 26 giải Oscar, 3 giải Grammy đồng thời nhận được lời khen của cả giới phê bình lẫn khán giả. Mỗi bộ phim của Pixar (ngoại trừ Cars 2) đều được ví như một kì quan của thế giới hoạt hình, nơi mà trí tưởng tượng được mặc sức tung cánh, đem lại những câu chuyện li kì, hài hước nhưng không kém phần cảm động.

1.Chú voi biết bay (Dumbo – 1941)
Khó có thể tưởng tượng được những nét vẻ hiện đại này lại xuất hiện trong năm 1941. Chú voi tai bự ấy đã mang lại những thước phim vô cùng dễ thương cho trẻ em lúc bấy giờ.
Nhạc nền theo sát diễn biến câu chuyện, chẳng hạn như khi một mình đi vào rạp xiếc, nhạc của Dumbo bộc lộ đầy sự thích thú, có nhiều câu hỏi nhưng cũng không kém phần đáng sợ. Tiêu biểu là bản “Pink Elephants on Parade” – được coi là một trong những khoảnh khắc đáng sợ nhất trong lịch sử Disney.
Còn “Look Out For Mister Stork” thì mang đậm chất retro và chiếm được sự yêu thích của nhiều người.
2. Cô bé lọ lem (Cinderella – 1950)
Cô bé lọ lem có phần nhạc nền khá giống giai điệu của Công chúa ngủ trong rừng (Sleeping Beauty). Cùng một cốt truyện về hoàng tử – công chúa nhưng phải nói Bibbidi-Bobbidi-Boo trong Cô bé lọ lem đã xuất sắc mang lại hiệu ứng “phép màu” khi miêu tả cảnh bà tiên làm phép tạo ra váy áo, xe ngựa cho Cinderella dự tiệc. Bài hát cũng được trao giải Oscar cho hạng mục Ca khúc xuất sắc năm 1950.
Ngoài ra còn có sự góp mặt của “A Dream Is a Wish Your Heart Makes” trong bộ sưu tập tuyệt vời những bài hát của Disney.
3.Can you feel the love tonight ? (Elton John) – Nhạc phim “The Lion King”:

Bản hùng ca về “Vua sư tử” sẽ không thể được trọn vẹn nếu thiếu đi 3 nhà làm nhạc tài ba là Tim Rice, Hans Zimmer và Elton John.

Trong phim, bản ballad được cất lên trong khung cảnh lãng mạn giữa 2 nhân vật chính là Simba và Nala giữa rừng rậm xanh rì. Ban đầu ca khúc này được dự định sẽ do lợn lòi Pumbaa và chồn Timon thể hiện.
Tuy nhiên, nhận thức rõ vai trò của tình yêu trong phim Disney, Elton John đã thuyết phục các vị đạo diễn để Simba và Nala cùng hát. Joseph Williams và Sally Dworsky chịu trách nhiệm thể hiện giọng hát cho đôi tình nhân, với sự giúp sức của Kristle Edwards.

Để có được ca khúc này một cách hoàn chỉnh, nhạc sĩ Tim Rice đã phải viết lời tới 15 lần, liên tục được hiểu chỉnh nhằm hợp với trường đoạn quan trọng trong phim. Những lời ca về hương vị tình yêu một lần nữa được cất lên ở cuối bộ phim, lần này với sự thể hiện của chính Elton John. Và với ca khúc này, Elton John đã giành cú đúp giải Oscar cho “Ca khúc trong phim xuất sắc nhất” cũng như Grammy dành cho nam nghệ sĩ của năm (1994).


Circle of Life (Elton John) – Nhạc phim “The Lion King”:

Người ta không hề thấy ngạc nhiên khi Broadway chuyển thể bộ phim “Vua sư tử” thành nhạc kịch và gặt hái tới 6 giải Tony, bởi lẽ bên cạnh cốt truyện cảm động, tác phẩm về Simba còn có vô số những ca khúc xuất sắc.

[Vì sao Vua sư tử tiếp tục cất tiếng gầm vang]

Ngoài “Can you feel the love tonight” còn có những “I Just can’t wait to be king”, “Hakuna Matata” và không thể không nhắc đến “Circle of Life”. Cảnh mở đầu của “Vua sư tử” có lẽ là một trong những cảnh mở đầu đáng nhớ nhất trong các bộ phim Disney khi muôn loài tụ tập dưới mỏm đá để chào đón sự ra đời của Simba, thành viên mới nhất của gia tộc sư tử , đứng đầu là vua Mufasa anh minh. Dưới khung cảnh hùng vĩ ấy, bài hát “Circle of Life” được cất lên một cách hào hùng với phần lời ngợi ca sự vĩ đại của vòng đời, sự tương quan giữa vạn vật trên Trái Đất :

Vòng tròn cuộc sống
Là vòng quay may mắn
Là nơi chứa niềm tin
Là hi vọng lớn lao ...

Ít ai biết rằng, dù được soạn ra bởi Elton John và Tim Rice, song bản “Circle of Life” ở đầu phim với giọng vocal đầy truyền cảm của Carmen Twillie và phần tiếng Zulu của Lebo M. là do được Hans Zimmer thổi hồn vào. Sự hợp tác của bộ 3 này đã đóng góp cho thế giới một tuyệt phẩm mà đến hàng chục năm sau vẫn đắm say lòng người. Ca khúc “Circle of Life” dù đánh mất giải Oscar vào “Can you feel the love tonight” song vẫn luôn là một trong những sản phẩm ưng ý nhất mà Elton John từng đem lại.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến